5 กระบวนการประเมินผล การเรียนรู้ของนักเรียน ครู และโรงเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

Share on

 347 

การเรียนรู้ของนักเรียน ครู และโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

การประเมินนั้นเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียน แล้วผู้สอนจะประเมินอย่างไรให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาสมรรถนะตามเกณฑ์การปฏิบัติ (Performance Criteria)  ผู้เรียนสามารถเลื่อนระดับการพัฒนาได้ (Advancement) ถ้าการเรียนรู้นั้นแสดงถึงการนำไปปฏิบัติ (Evidence) ที่บ่งบอกความชำนาญ (Mastery) แต่ถ้ายังไม่ผ่านการประเมิน ผู้สอนสามารถแนะนำและพัฒนาให้เกิดสมรรถนะที่สูงขึ้นไปได้
.

คลายข้อสงสัยว่าจะประเมินอย่างไร สามารถติดตามข้อมูลอินโฟกราฟิก เรื่องการประเมินเพื่อพัฒนาของโครงการวิจัย ที่ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับ TDRI เพื่อดำเนินการทำโครงการวิจัยและพัฒนาแนวทางการประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียน ในโครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย ที่มีวิธีและกระบวนการที่นำไปใช้ประเมินเพื่อพัฒนาคุณครู ห้องเรียน และโรงเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนี้

🔍 การปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน ในห้องเรียนยุคใหม่ 

🔍 การพัฒนาเพื่อพัฒนาจากการพัฒนานักเรียนสู่การพัฒนาระดับโรงเรียน 

🔍 ชุดเครื่องมือ ประเมินเพื่อพัฒนา 

🔍 How to ปรับใช้เครื่องมือ ประเมินเพื่อพัฒนา สําหรับห้องเรียน

🔍 เครื่องมือประเมินเพื่อพัฒนา ในห้องเรียนออนไลน์ การปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน ในห้องเรียนยุคใหม่ 

🔍 การปรับการเรียน เปลี่ยนการสอน ในห้องเรียนยุคใหม่ 

เพื่อการเตรียมความพร้อมของครูและนักเรียนให้เท่าทันการเรียนรู้ในยุคใหม่

โดยครูใช้ ‘ปรับการเรียนเปลี่ยนการสอน’ ให้เหมาะสมกับศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน (Personalezed Learning) โดยผ่านการประเมินให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการปฏิบัติ และเน้นประเมิน พัฒนาการระหว่างทางของนักเรียน (Formative Assessment) การประเมินเพื่อสรุปผลการเรียนรู้ (Summative Assessment) หลังกระบวนการเรียนรู้ ให้เกิด Feedback Loop ได้ทันทีเพื่อให้การเรียนในคาบเรียนต่อไปพัฒนาขึ้น

การพัฒนาเพื่อพัฒนาจากการพัฒนานักเรียนสู่การพัฒนาระดับโรงเรียน 

ลักษณะการประเมินที่เป็นประโยชน์ต่อระบบการศึกษาในหลายระดับ ตั้งแต่คุณครู นักเรียน ห้องเรียน จนถึงระดับโรงเรียน ประเมินเพื่อรู้จักภายในตนเอง มองเห็นศักยภาพที่จะพัฒนาต่อเนื่องกันไปทั้งระบบ

ชุดเครื่องมือประเมินเพื่อพัฒนา

ชุดเครื่องมือประเมินจากหน่วยเล็กที่สุดคือห้องเรียน โดยมุ่งเป้าการประเมินด้านทักษะ (Skills) และเจตคติ/คุณลักษณะ (Attitude/Attribute) ของผู้เรียนที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ ด้านความเที่ยงตรง ให้คุณครูมั่นใจได้ว่าสามารถนำไปใช้ได้จริงและมีประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านการศึกษาที่ครบผลลัพธ์การเรียนรู้ 5 ประการ (5 Core Learning Outcomes)

HOW TO ปรับใช้เครื่องมือประเมินเพื่อพัฒนาสำหรับห้องเรียน

4 ขั้นตอนของเครื่องมือประเมินเพื่อการพัฒนาห้องเรียน ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้สอนที่จะสะท้อนแผนการสอนอย่างครอบคลุมและสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ การกำหนดประเด็นการเรียนการสอน องค์ประกอบการประเมินย่อย และพฤติกรรมบ่งชี้ที่เหมาะสม

เครื่องมือประเมินเพื่อพัฒนาในห้องเรียนออนไลน์ 

การประเมินห้องเรียนออนไลน์อย่างไรให้ผู้เรียนสะท้อนการพัฒนาการเรียนรู้ได้อย่างเป็นรูปธรรม อินโฟกราฟิกนี้รวบรวมเทคนิคการสร้างการมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ในระหว่างคาบเรียนออนไลน์ที่แม้ไม่ได้เรียนแบบพบหน้าก็สามารถเป็นการเรียนที่ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหา และลงมือปฏิบัติได้ตามที่ตั้งจุดประสงค์ ถึงเป้าหมายการเรียนรู้ โดยที่นักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมิน เช่น ประเมินตนเอง ประเมินเพื่อน ประเมินกลุ่มอีกด้วย

Writer

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Most Popular

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า