โครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (TSQP) – โรงเรียนวัดบางปิ้ง

“หนูสามารถรู้ว่าเราไม่ได้เก่งแค่วิชาการ เรารู้ว่าเราสามารถทำสิ่งนี้ได้”

Share on

 2,413 

“หนูสามารถรู้ว่าเราไม่ได้เก่งแค่วิชาการ เรารู้ว่าเราสามารถทำสิ่งนี้ได้”


บทสัมภาษณ์จากน้องพัฒน์ษญา ทิพย์สุคนธร นักเรียนโรงเรียนวัดบางปิ้ง (บริษัทเกลือไทยสงเคราะห์) เป็นอีกหนึ่งผลลัพธ์ความสำเร็จ ของโครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง (TSQP) ภายใต้เครือข่ายมูลนิธิสตาร์ฟิชคันทรีโฮม ที่พลิกแพลงข้อจำกัดให้เป็นโอกาสในการพัฒนาทักษะอาชีพ ด้วย School Concept ชื่อ “Bangping Career line”


Bangping Career line หรือโรงเรียนสร้างอาชีพ มีที่มาจากการที่เด็กส่วนมากเมื่อจบม.3 มักออกไปประกอบอาชีพ หรือศึกษาต่อในสายอาชีพ ผู้อำนวยการและครูจึงเกิดแนวคิดการพัฒนาโรงเรียนให้เป็นพื้นที่สร้างโอกาส เพื่อนำองค์ความรู้ไปต่อยอดได้ในวันข้างหน้า โดยปฏิรูปการเรียนการเรียนการสอนผ่าน 5 องค์ประกอบ คือ ผู้นำ ชุมชน บรรยากาศการเรียนรู้ เทคโนโลยี และเป้าหมาย

นวัตกรรม STEAM Design Process และ Makerspace เป็นต้นแบบสำคัญในการสรรค์สร้างห้องเรียนสร้างโอกาส เด็ก ๆ ได้มีโอกาสค้นหาความชอบด้วยตัวเอง จากการทดลองอาชีพหลากหลาย อาทิ ช่างเชื่อม ช่างไฟฟ้า ช่างตัดผม งานเกษตร รวมทั้งได้การสนับสนุนจากวัด ชุมชน ผู้ปกครอง ในด้านวัสดุอุปกรณ์และบุคลากรที่มีทักษะเฉพาะ ด้วยความเชื่อมั่นว่าเมื่อเด็กได้เลือกในสิ่งที่ชอบ ได้ออกแบบ ลงมือทำจริง ๆ ทักษะฝีมือและความคิดสร้างสรรค์เหล่านั้นก็จะขยายออกไปอย่างยั่งยืน

 2,414 

Writer

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Most Popular

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า