“ได้เวลาแหกขนบฉีกกฏมัลติเวิร์ส” – Spider-Man Across the Spider-Verse (2023)

Share on

 341 

“นายต้องเลือกระหว่างปกป้องคนหนึ่งคน กับ คนทั้งโลก”

.

Spider-Man Across the Spider-Verse ว่าด้วยเรื่องราวของ “ไมล์ โมลาเรส” เด็กหนุ่มวัยรุ่นที่ต้องใช้ชีวิตโดยเป็นทั้งนักเรียนมัธยมปลายและเป็น “สไปเดอร์เเมน” ออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้คน ในครั้งนี้ไมล์ต้องเผชิญหน้ากับวายร้ายนามว่า “The Spot” ได้ดึงไมล์เข้าสู่ “มัลติเวิร์ส” ที่เเสนวุ่นวายและการกระทำที่ผิดพลาดของไมล์อาจนำไปสู่จุดจบของทุกจักรวาลได้

.

“สไปเดอร์แมน” เป็นตัวละครซูปเปอร์ฮีโร่จากหนังสือการ์ตูนของค่าย Marvel Comics ที่โลดแล่นอยู่บนจอภาพยนตร์มานานกว่า 20 ปีแล้ว ทั้งในเวอร์ชั่นภาพยนตร์ อนิเมชั่น และวิดีโอเกม และทุกครั้งตัวละครยอดนิยมอย่างสไปเดอร์เเมน หรือ “ปีเตอร์ ปาร์คเกอร์” ก็จะมาพร้อมกับ “พลังที่ยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบที่ใหญ่ยิ่ง” วลีสุดฮิตที่สร้างแรงบันดาลใจให้ปีเตอร์ตัดสินใจเป็น “สไปเดอร์แมนเพื่อนบ้านที่แสนดี” ที่คอยออกไปช่วยเหลือผู้คนและต่อสู้กับวายร้าย เเน่นอนว่าเหตุการณ์ที่สไปเดอร์แมนทุกจักรวาลต้องเจอคือต้องพบเจอกับการสูญเสีย แต่หากเหตุการณ์ถูกบิดเบือนอาจส่งผลให้จักรวาลถูกทำลายได้ ทำให้ “มิเกล โอฮาร่า” หรือ “Spider-Man 2099” ตัดสินใจก่อตั้ง “The Spider Society” เพื่อรวบรวมสไปเดอร์แมนจากจักรวาลต่าง ๆ ตั้ง “กฎ” ขึ้นมาเพื่อปกป้องมัลติเวิร์สให้มันดำเนินไปอย่างที่ควรจะเป็น ทำให้ไมล์ผู้ได้รับผลกระทบจาก “กฏ” จึงตัดสินใจแหกกฎ และเลือกที่จะเป็นสไปเดอร์แมนในฉบับของตัวเขาเอง เพื่อหลีกเลี่ยงชะตากรรมในรูปแบบของสไปเดอร์แมน

.

“นายต้องเลือกระหว่างปกป้องคนหนึ่งคนกับคนทั้งโลก?” เป็นคำถามที่มิเกลถามกับไมล์ แต่ไมล์กลับเลือกที่จะตามหาความเป็นไปได้ที่จะช่วยทั้งหมดไว้ให้ได้ ซึ่งในมุมมองของมิเกลการกระทำของไมล์นั้นเสี่ยงที่จะทำลายจักรวาล เราสามารถมองได้ว่าไมล์ เป็นตัวแทนของคนเจเนเรชั่น Z ที่เติบโตมาในยุคดิจิทัล ที่เปิดกว้างทางความคิดและยอมรับความแตกต่างกันมากขึ้น ทำให้เกิดการตั้งคำถามต่อค่านิยมในสังคม ศาสนา การปกครองรัฐ รวมไปถึงกฎระเบียบในระบบการศึกษา ที่ไม่สมเหตุสมผลสำหรับคนเจเนเรชั่น Z ซึ่งไมล์ไม่ต้องการเดินตามเส้นทางเดียวกับรุ่นพี่สไปเดอร์เเมน และออกตามหาความเป็นไปได้ใหม่ๆ ในการแก้ไขปัญหา ซึ่งในบางมุมมองก็สามารถเห็นได้ว่าไมล์เป็นเด็กที่ชอบสร้างปัญหา ที่ตั้งคำถามต่อกฏระเบียบ แต่อย่าได้ลืมว่าที่ผ่านมาการที่สังคมเปิดกว้างในปัจจุบันก็เป็นผลมาจากการต่อสู้และตั้งคำถามเช่นเดียวกัน ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในวันนี้ก็อาจจะไม่ได้  

.

ยกตัวอย่างกฎระเบียบที่เป็นที่ถกเถียงกันบ่อยที่สุดสำหรับนักเรียนไทย คงหนีไม่พ้น ‘ทรงผมนักเรียน” ที่แม้ว่าในปัจจุบันราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ระเบียบยกเลิก “ทรงผมนักเรียน” ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 แต่ก็มีโรงเรียนจำนวนไม่น้อยที่ยังคงบังคับให้นักเรียนตัดผมทรงนักเรียน แต่กับบางโรงเรียนที่เริ่มอนุญาตให้นักเรียนไว้ทรงผมได้อย่างอิสระ ซึ่งส่งผลดีต่อนักเรียนและครูที่มีความหลากหลายทางเพศ(LGBTQ+) สามารถไว้ทรงผมตามเพศวิถีของตนเองได้ ประเด็นรองลงมาเป็นเรื่องของ “ชุดนักเรียน” ที่ถูกกลุ่ม “นักเรียนเลว” จุดประเด็นขึ้นมาและร่วมรณรงค์ให้นักเรียนไทยมีสิทธิ์เลือกใส่ชุดไปรเวทไปเรียน เพื่อสร้าง “เสรีการเเต่งกาย” ในกับนักเรียน รวมไปถึง ประเด็น “ชุดลูกเสือเนตรนารี” ที่สร้างภาระทางค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองเป็นอย่างมาก จนเกิดกระเเสยกเลิกชุดลูกเสือขึ้นมาในระยะหนึ่ง ยังมีอีกหลายประเด็นที่ยังคงเป็นที่ถกเถยงกัน และในบางครั้งการพยายามเรียกร้องสิทธิของนักเรียนกลายเป็น “Grey Area” ที่มีความซับซ้อนและยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในสังคม แต่หากในวันหนึ่งที่คนเจเนเรชั่น Z เติบโตขึ้นก็เป็นไปได้ว่าเรื่องที่เราถกเถียงกันอยู่ไม่รู้จบอาจจะกลายเป็นเรื่องปกติในสังคมอันใกล้นี้ที่ความที่เสรีภาพทางความคิดถูกปิดกั้นน้อยลง เช่นเดียวกันกับสิ่งที่เคยเกิดขึ้นมาเเล้วกับคนเจน Y และ X

.

Spider-Man Across the Spider-Verse เป็นเพียงแค่เรื่องราวในครึ่งแรกของการผจญภัยในมัลติเวิร์ส ซึ่งยังไม่มีบทสรุปการผจญภัยของไมล์ โมลาเรส แต่ได้ชวนเราไปสู่การตั้งคำถามถึงทัศนคติของคนรุ่นใหม่ ที่ชวนคนรุ่นเก่าหันกลับไปรับฟังปัญหา ในบางครั้งการเรียกร้องของเจเนเรชั่น Z ก็สร้างความปั่นป่วน แต่ก็อาจนำมาซึ่งการทบทวนเหตุผลของการมีอยู่ของกฏในปัจจุบันและแก้ไขให้เหมาะสมกับยุคสมัยมากยิ่งขึ้น สามารถรับชมภาพยนตร์  Spider-Man: Across the Spider-Verse ได้ที่โรงภาพยนตร์ทุกสาขา

.

.                                                                

#iamkru #คุณภาพครู #นักศึกษาครู #สถานศึกษา #กสศ #softpower #Spider-Man Across the Spider-Verse

Writer

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Most Popular

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า