ครูแท้แพ้ไม่เป็น หนังสือขายดีที่สร้างแรงบันดาลใจแก่ครูทั่วโลก

Share on

 537 

ครูแท้แพ้ไม่เป็น: เทคนิคและกำลังใจเพื่อครูมือใหม่ถึงครูวัยเก๋า

สำหรับคนเป็นครูย่อมรู้ดีว่าเส้นทางสายอาชีพครูไม่ได้สวยงามตามแบบที่สามารถหาดูได้จากภาพยนตร์ ที่กว่าจะพิสูจน์ความเป็นครูแท้ได้ ต้องฝ่าฟันทั้งปัจจัยภายในตัวครู ปัจจัยภายนอกที่บางครั้งเกินควบคุม โดยเฉพาะสภาวะ “สอนไปแล้วไฟมอด” ที่เกิดขึ้นกับครูได้ตลอดเวลา

“ครูแท้แพ้ไม่เป็น” หนังสือที่เขียนขึ้นจากเสียงหัวเราะและหยาดน้ำตาของ ครูเรฟ เอสควิท ครูชั้นประถมศึกษาโรงเรียนโฮบาร์ต โรงเรียนขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของอเมริกา ที่ส่วนใหญ่นักเรียนที่เข้าเรียนเป็นต่างชาติที่ถือสัญชาติอเมริกันเป็นกลุ่มเด็กด้อยโอกาสอาศัยในแหล่งเสื่อมโทรมย่านลอสเองเจลเลส สหรัฐอเมริกา ประเทศที่ได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนแห่งความเท่าเทียม” แต่ในความเป็นจริงยังมีเด็กด้อยโอกาสจำนวนมากยังขาดโอกาสเข้าถึงการศึกษาอย่างเท่าเทียม ครูเรฟ เอสควิท เป็นตัวอย่างของครูธรรมดาคนหนึ่งที่อุทิศตนเพื่อจะเป็น “ครูแท้” “หรือครูแกนนำ” ที่ไม่ได้ยึดติดมาตรฐานแกนร่วม หรือตามสมุดบันทึกกฎระเบียบ ซึ่ง ครูเรฟ พิสูจน์แล้วว่าใคร ๆ ก็เป็นได้เพียงแค่ “ลงมือทำ” อย่างมีวินัย แน่วแน่ในเป้าหมาย พร้อมจัดการความขัดแย้งอย่างมีวุฒิภาวะและด้วยความเป็นมิตร ที่บางทีครูหลายคนลืมไปแล้วว่าการสอนที่ดีนั้นเป็นอย่างไร 

นอกจากความรู้ทางวิชาการแล้ว ครูเรฟ นั้นให้ความสำคัญกับการปลูกฝังคุณธรรม ส่งเสริมบุคลิกภาพความมั่นใจผ่านบทเรียนนอกตำราเช่น ดนตรี บทกวี หรือศิลปะ โดยเฉพาะเรื่องทักษะชีวิตที่ก่อนเข้าเรียนในแต่ละวิชาครูเรฟ จะบอกจุดประสงค์ของบทเรียนว่า จะเอาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร ให้นักเรียนเชื่อมโยงสิ่งที่จะเรียนกับประสบการณ์ในชีวิตเพื่อค้นหาคำตอบ มากกว่าการเรียนเพื่อท่องจำแต่ไม่รู้จะนำไปใช้ในชีวิตอย่างไร วิธีการสอนเหล่านี้ช่วยให้เด็กเกิดทักษะการประยุกต์ติดตัวไปใช้เมื่อพ้นจากอาณาเขตโรงเรียนและเติบโตขึ้นเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคม 

หนังสือเล่มนี้ประกอบด้วยเรื่องราวแบ่งออกเป็น 3 ตอน รวม 25 บท วิธีการเล่าเรื่องผ่านภาษาง่าย ๆ ธรรมดา แต่เมื่ออ่านแล้วได้ยินน้ำเสียงอบอุ่น จริงใจ เปี่ยมด้วยความเมตตาของรุ่นพี่คนหนึ่งที่พร้อมส่งพลังความมุ่งมั่น ให้กำลังใจครูที่กำลังอ่านหนังสือเล่มนี้ 

ซึ่งแต่ละเรื่องราวที่ผู้เขียนหยิบยกมานั้นสะท้อนตัวตน วิธีคิดในการทำงาน ผ่านกระบวนการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งในและนอกห้องเรียน เริ่มต้นตั้งแต่ ครูเรฟ เอสควิท เข้าสู่อาชีพครู จนกลายเป็นครูมืออาชีพ จนถึงช่วงที่เข้าสู่วัยเกษียณ และในทุกท้ายบทจะมีหัวข้อชวนกระตุกต่อมคิด ชวนให้คุณผู้อ่านคิด พิจารณา ตั้งคำถาม คุณครูสามารถหยิบใช้วิธีการต่าง ๆ ในหนังสือเล่มนี้ ไปประยุกต์ใช้เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับ “คุณครูผู้ทำหน้าที่หน้าห้องเรียน ที่เมื่อเขาเปลี่ยน ห้องเรียนทั้งห้องก็จะเปลี่ยนตาม” 


รับฟัง เสวนาวิชาการ “ครูแท้แพ้ไม่เป็น” Real Talk for Real Teachers ซึ่งทางกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้เชิญครูเรฟ เอสควิท  มาประเทศไทยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูไทยเมื่อวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๙ ผู้ที่สนใจสามารถชมคลิปแปลภาษาไทย



https://www.youtube.com/watch?v=U1vkNwF4Luw


ผู้แต่ง เรฟ เอสควิท (Refe Esquith)

ผู้แปล อุบลรัตน์ เต็งไตรรัตน์

จัดพิมพ์ สำนักพิมพ์สวนเงินมีมา

Writer

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Most Popular

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า