แนวทางปฏิรูปโรงเรียนทั้งระบบ- Starfish Labz

“การพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบเป็นสิ่งสำคัญเพราะทำให้มีโอกาสในการที่เราเข้าปพัฒนาทุก ๆ องค์ประกอบที่อยู่ในโรงเรียน”

Share on

 1,196 

“การพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบเป็นสิ่งสำคัญเพราะทำให้มีโอกาสในการที่เราเข้าปพัฒนาทุก ๆ องค์ประกอบที่อยู่ในโรงเรียน”

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร (CEO Starfish Education)

โครงการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาเป็นหนึ่งในโครงการในการพัฒนาโรงเรียน บุคลากร และการเรียนรู้ของนักเรียน Starfish Labz ได้เป็นหนึ่งในองค์กรที่มีส่วนในการเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาและมีการร่วมพัฒนา แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ร่วมกับครู ผู้อำนวยการ ผู้ปกครอง ชุมชน ด้วยนวัตกรรมที่เรียก STEAM Design Process & Makerspace

STEAM Design Process

         ซึ่งประกอบไปด้วย 5 องค์ประกอบ คือ 1.ถาม (Ask) 2.จินตนาการ (Imagine) 3.วางแผน (Plan) 4.สร้างสรรค์ (Create) 5.คิดสะท้อน ออกแบบใหม่ (Reflect & Redesign)

ในการลงพื้นที่ปฏิบัติงานทาง Starfish Labz จะมีครูแกนนำอธิบายเพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงกระบวนการ ทั้งกระบวนการคิด ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ ทำงานเป็นกลุ่ม เพื่อจะให้เด็กเข้าใจถึงกระบวนการต่างได้ด้วยตนเอง

Makerspace

พื้นที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาศักยภาพของเด็ก

พื้นที่ที่ปรับการเรียนรู้เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับเด็ก และต่อยอดความรู้ทางด้านวิชาชีพ ทาง Starfish Labz ได้พัฒนาพื้นที่นี้เพื่อการเรียนรู้ที่หลากหลายเหมาะกับความสนใจของเด็ก ๆ  

“การพัฒนาโรงเรียนปัจจัยที่สำคัญจริงๆ ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในห้องเรียนได้ มันมีปัจจัยอื่น ๆ รายล้อมห้องเรียนอยู่ สิ่งแรกที่จะต้องเรื่องของผู้นำ ผอ.โรงเรียน ครูแกนนำ ผู้นำชุมชน ผู้นำต้องมาพร้อมกับวิสัยทัศน์ว่าเขาต้องการพาโรงเรียนไปที่ไหน”

ดร.นรรธพร จันทร์เฉลี่ย เสริบุตร (CEO Starfish Education)

 1,197 

Writer

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Most Popular

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า