การรับมือกับ’ความเจ็บปวด’ในบทบาทของผู้ใหญ่- Aftersun (2022)

การเติบโตเป็น ‘ผู้ใหญ่’ สำหรับบางคน ‘ค่านิยมทางสังคม’ ก็จะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการ รูปแบบการใช้ชีวิต การแสดงออกก็จะต้องเหมาะสมกับบทบาทหน้าที่การเป็นผู้ใหญ่ที่สังคมกำหนดภาพของผู้ใหญ่ไว้

Share on

 756 

“ตอนพ่ออายุสิบเอ็ด พ่อคิดไว้ว่าตอนนี้ตัวเองจะเป็นยังไงเหรอ ?”

.

Aftersun (2022) ว่าด้วยเรื่องราวของความทรงจำในฤดูร้อนของพ่อ ‘แคลัม’ พ่อวัย 30 ปี กับ ‘โซฟี’ ลูกสาววัย 11 ปี ที่ได้ใช้โอกาสในวันหยุดไปพักผ่อนในรีสอร์ตประเทศตรุกีด้วยกัน ช่วงเวลาที่แสนเรียบง่ายและอบอุ่นของพ่อลูกที่ได้ใช้เวลาทำกิจกรรมมากมายร่วมกัน ภายใต้ความเจ็บปวดที่รอวันระเบิดขึ้นได้ซ่อนอยู่ในบรรยากาศของความสุขที่ยากเกินกว่า ‘โซฟี’ ในตอนนั้นจะเข้าใจได้ สามารถรับชม Aftersun (2022) ได้ในโรงภาพยนตร์ 

.

หลายคนอาจจะเคยผ่านประสบการณ์ในวัยเด็กมาแล้ว ในวันที่ ‘ผู้ใหญ่’ รอบข้างของเรามีปัญหา สิ่งที่คนเหล่านั้นเลือกทำคือ ปกปิดความรู้สึกที่อัดแน่นไว้ข้างใน และทำตัวปกติต่อหน้าเด็กเหมือนว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีใครรู้ว่าเบื้องหลังความปกติอาจจะเต็มไปด้วยความเศร้า จิตใจที่แตกสลายจนไม่อาจกอบกู้ แค่จะหายใจก็ยังลำบาก แต่ความรับผิดชอบที่มีทำให้ไม่สามารถเลิกสวมบทบาทหน้าที่ของผู้ใหญ่ได้ และสิ่งที่ดูจะอธิบายยากให้เข้าใจคือ ความรู้สึก  โดยเฉมาะในเวลาที่มีปัญหาหาส่วนตัวที่มีความซับซ้อน  ยิ่งทำให้การอธิบายให้เข้าใจความรู้สึกที่เกิดขึ้นนั้นยากขึ้น

.

การเติบโตเป็น ‘ผู้ใหญ่’ สำหรับบางคน ‘ค่านิยมทางสังคม’ ก็จะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการ รูปแบบการใช้ชีวิต การแสดงออกก็จะต้องเหมาะสมกับบทบาทหน้าที่การเป็นผู้ใหญ่ที่สังคมกำหนดภาพของผู้ใหญ่ไว้ เช่น ต้องเรียนจบในระดับสูง มีหน้าที่การงานที่ดี สร้างครอบครัวที่อบอุ่น หรือต้องประสบความสำเร็จ บางครั้งสิ่งเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยในการสร้างความกดดันให้กับผู้ใหญ่ เมื่อถึงจุดหนึ่งชีวิตไม่ได้เป็นไปตามค่านิยมที่สังคมกำหนด  ก็อาจจะเกิดความรู้สึก ‘ล้มเหลว’ ‘พ่ายแพ้’ ‘ผิดหวัง’ ขึ้น และเกิดการเปรียบเทียบกับผู้มีรูปแบบการใช้ชีวิตได้ตามค่านิยมทางสังคมว่าเป็น  ‘ผู้ประสบความสำเร็จ’ แล้ว จะทำให้เราเกิดความรู้สึกด้อยค่าตัวเองลึกลงไป และอาจนำไปสู่ ‘ปัญหาสุขภาพจิต’ โดยไม่รู้ตัว

.

ทั้งหมดนี้อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ไม่ว่าจะเป็น ‘ครู’ ‘พ่อเเม่’ ‘ผู้ปกครอง’ เราจึงไม่ควรที่จะละเลยสัญญาณของ ‘ปัญหาสุขภาพจิต’ ความผิดปกติที่แสดงออกมาจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงาน การใช้ชีวิต และครอบครัว เมื่อปัญหาเกิดขึ้นความสุขก็จะถูกลดทอนลงไป หากปล่อยทิ้งไว้โดยที่ไม่ได้รับการดูแลเยี่ยวยาอย่างเหมาะสมจะทำให้เกิดปัญหาต่ออารมณ์ พฤติกรรมและร่างกาย เพราะปัญหาสุขภาพจิตไม่อาจหายได้ด้วยตัวเองและยากต่อการรักษาหากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป เมื่อมีแนวโน้มว่าจะเกิดปัญหาสุขภาพจิต สามารถติตต่อ สายด่วนสุขภาพจิต โทร. 1323 ปรึกษาเเพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ทันที

.

ในบางกรณีเราสามารถพบเห็น ‘ผู้ใหญ่’ ที่ไม่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์มากพอ ได้จากข่าวที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการ ‘ทารุณกรรมเด็ก’ ซึ่งเด็กไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบในการแบกรับความรู้สึกของผู้ใหญ่ ดังนั้น แล้วเราควรดูแลสุขภาพจิตและภาวะทางอารมณ์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันการสร้างบาดแผลทางใจติดตัวไปกับเด็กและตัวเอง

 757 

Writer

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Most Popular

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า